Nhảy đến nội dung
 

10 ngày triển lãm, người Thái Lan mua ô tô bằng Việt Nam bán 2 tháng

Ban tổ chức Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (Bangkok Motor Show - BIMS) 2025 mới đây đã công bố số liệu liên quan đến kỳ triển lãm lần thứ 46, vừa khép lại hôm 4.4.2025. Trong đó có những thống kê khiến nhiều người phải bất ngờ.

Cụ thể, BIMS 2025 diễn ra tại thủ đô Bangkok từ ngày 26.3 - 4.4. Sự kiện năm nay có sự góp mặt của hơn 54 thương hiệu ô tô, xe máy; thu hút hơn 1,6 triệu khách tham quan. Đáng chú ý, không chỉ gia tăng số lượng gian hàng trưng bày, triển lãm năm nay cũng cho thấy vai trò quan trọng bằng những kết quả tích cực. Đặc biệt là hiệu quả bán hàng.

Thống kê từ ban tổ chức Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok 2025 cho thấy, chỉ trong khoảng 10 ngày diễn ra sự kiện, các thương hiệu góp mặt tại triển lãm đã nhận gần 80.000 đơn đặt hàng mua xe, tăng gần 45% so với năm ngoái. Trong đó, riêng các hãng ô tô đã "chốt" hơn 77.000 xe, nhiều hơn sức tiêu thụ của cả thị trường ô tô Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2025 (chưa tới 70.000 xe, theo số liệu thống kê từ VAMA, TC Motor và VinFast).

Trong số này, BYD gây bất ngờ khi trở thành thương hiệu ô tô "ăn nên làm ra" nhất tại triển lãm với 9.819 đơn đặt mua từ khách hàng. Toyota xếp thứ 2 với 9.615 đơn. Các vị trí tiếp theo trong top 10 thương hiệu ô tô hút khách thưởng lãm lần lượt thuộc về GAC (7.018 đơn), Deepal (6.067 đơn), Honda (5.948 đơn), MG (5.910 đơn), Great Wall Motor (4.959 đơn), Mitsubishi (4.398 đơn), Nissan (3.139 đơn) và Isuzu (2.989 đơn).

Ngoài xe phổ thông, BIMS năm nay cũng khá thành công với nhóm ô tô hạng sang hoặc siêu sang, khi nhiều thương hiệu ghi nhận lượng đơn đặt cọc mua xe tích cực. Trong đó, ấn tượng phải kể đến Rolls-Royce (4 đơn), Aston Martin (4 đơn) hay Porsche (75 đơn), BMW (630 đơn), Mercedes-Benz (870 đơn)...

Một điểm ấn tượng khác trong kết quả bán hàng của các hãng tại BIMS 2025 là sự áp đảo của xe điện hóa. Theo đó, số liệu từ ban tổ chức triển lãm cho thấy, trong số hơn 77.000 ô tô chốt bán, có đến hơn 65% xe thuộc các mẫu mã, kiểu loại xe điện hóa - EV (gồm cả xe điện và xe hybrid). Nhóm xe sử dụng động cơ đốt trong chỉ chiếm khoảng 35%.

Đại diện ban tổ chức triển lãm cho biết, yếu tố tạo nên thành công của kỳ triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 46 nằm ở chiến lược của các hãng, khi trình làng nhiều mẫu mã, phiên bản ô tô mới phù hợp với sở thích, nhu cầu của người dùng. Bên cạnh đó, các gian hàng cũng "chịu chơi" hơn với hàng loạt chương trình ưu đãi, giảm giá để kích cầu tiêu dùng.

Rõ ràng, trong bối cảnh ngành ô tô nói chung đang gặp rất nhiều khó khăn do những tác động từ suy thoái kinh tế, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu; nhiều thị trường ô tô (trong đó có Thái Lan) những năm gần đây chứng kiến lượng xe sản xuất và bán ra giảm mạnh. Năm 2024, người dùng ô tô tại "xứ chùa vàng" chỉ tiêu thụ khoảng 572.000 xe, giảm hơn 26% so với năm 2023. Đồng thời là mức doanh số thấp kỷ lục mà thị trường này ghi nhận trong 14 năm gần nhất. Chính vì vậy, sự "bùng nổ" đơn hàng tại BIMS 2025 được kỳ vọng sẽ tạo ra "cú hích", giúp thị trường ô tô lớn thứ 2 Đông Nam Á tìm lại đà tăng trưởng và phục hồi.