1 câu hỏi về ‘sự lạ thường’ của 700 cửa hàng Vinamilk đang dấy lên cuộc tranh luận: Hãng sữa quốc dân nói gì?

Chỉ sau vài giờ, câu hỏi này đã thu hút hơn 2.000 lượt tương tác. Hàng trăm người bày tỏ quan điểm cá nhân.
Vào ngày 9/6, một người dùng mạng xã hội Threads bất ngờ đăng tải một câu hỏi về các cửa hàng của Vinamilk. Thắc mắc tưởng chừng đơn giản nhưng nhanh chóng trở thành đề tài bàn luận sôi nổi. “Không biết vì sao Vinamilk lại có nhiều cửa hàng bán lẻ vậy ta? Vì thông thường khi muốn mua sữa người ta sẽ đi đến siêu thị hay cửa hàng tiện lợi, chứ hiếm khi tìm cửa hàng sữa bán lẻ để mua”, người dùng hỏi.
Chỉ sau chưa đầy 24 giờ, bài viết đã thu hút hơn 2.000 lượt tương tác và 138 bình luận. Hàng loạt các phân tích đến từ cộng đồng mạng, trong đó có cả những người am hiểu về marketing, logistics và phân phối cũng đóng góp ý kiến.
Không chỉ để bán sữa – chiến lược "đa lớp" sau hệ thống cửa hàng Vinamilk
Nhiều người dùng cho rằng việc xây dựng hệ thống cửa hàng bán lẻ trực thuộc giúp Vinamilk chủ động hơn về mặt vận hành và thương hiệu.
Một tài khoản bình luận: “Đây là chiến lược phân phối sản phẩm. Cửa hàng trực tiếp của Vinamilk giúp tiếp cận trực tiếp từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng, đảm bảo chất lượng, thu thập thông tin khách hàng, dễ dàng làm các hoạt động trưng bày, xây dựng thương hiệu, không phụ thuộc bên thứ ba. Chủ yếu là các cửa hàng này ở các thành phố lớn khi ở đây nhu cầu tiêu thụ rất cao. Đi đâu cũng thấy cửa hàng nên tăng niềm tin ở người tiêu dùng lắm.”
Một người dùng khác phân tích sâu hơn: “Ở các kênh phân phối khác (siêu thị, cửa hàng tiện lợi…), Vinamilk vẫn có mặt, nhưng thường chỉ là một vài sản phẩm phổ biến. Với các cửa hàng của mình, Vinamilk có toàn quyền bày biện đầy đủ các dòng sản phẩm – từ sữa bột, sữa tươi, đến thực phẩm bổ sung… mà không bị giới hạn bởi không gian hay chiến lược trưng bày của bên thứ ba.”
Cũng có ý kiến cho rằng đây là một mắt xích quan trọng trong chiến lược "từ sản xuất đến tay người tiêu dùng" mà không qua trung gian. Tất cả nhằm tối ưu chi phí, tăng tốc độ giao hàng (đặc biệt trong xu hướng mua sắm online – giao nhanh), Đồng thời, hãng muốn kiểm soát tốt hơn trải nghiệm khách hàng và các chương trình khuyến mãi riêng.
Vinamilk nói gì?
Trước làn sóng thảo luận sôi nổi này, phía Vinamilk cũng đã nhanh chóng đưa ra phản hồi chính thức trên nền tảng Threads:
“Cảm ơn bạn, một câu hỏi rất thú vị. Chúng tớ thấy nhiều bạn mang đến những góc nhìn đa chiều – từ Brand presence, Consumer touchpoint, Market coverage, Direct distribution channel, đến Loyal customer community,... Đào sâu là cả một thế giới thú vị về cách thương hiệu kết nối người dùng.
Hơn 700 cửa hàng khắp Việt Nam được tạo ra để mang đến cho bạn trải nghiệm mua sắm được chăm chút tỉ mỉ – trong một thế giới riêng của Vinamilk, nơi không chỉ có sữa, mà còn sự tin tưởng và tự hào.”
Từ một thắc mắc đời thường, cộng đồng mạng đã góp phần “giải mã” chiến lược phân phối của doanh nghiệp dẫn đầu ngành sữa. Và phản hồi từ chính Vinamilk càng củng cố thêm: những cửa hàng nhỏ ấy, thực chất không nhỏ chút nào về vai trò trong hành trình xây dựng thương hiệu và chinh phục người tiêu dùng Việt.