Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được khẳng định thành phố quyết tâm chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, và đề nghị các doanh nghiệp Nhật tích cực tham gia và đầu tư.
Gặp gỡ các đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM (JCCH) trong "Hội nghị bàn tròn thường niên 2025" ngày 12-12, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được khẳng định thành phố quyết tâm chuyển đổi xanh và chuyển đổi số, và đề nghị các doanh nghiệp Nhật tích cực tham gia và đầu tư.
Lãnh đạo TP.HCM khẳng định thành phố sẽ tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và tinh gọn các thủ tục, đặt mục tiêu cắt giảm tối thiểu 30% chi phí và thời gian thực hiện thủ tục kinh doanh, bảo đảm 98% hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hạn.
TP.HCM quyết tâm triển khai chuyển đổi xanh, chuyển đổi số đối với nền kinh tế. Trong quá trình này, thành phố sẽ cần Nhật Bản hỗ trợ thêm trong công tác đào tạo nhân lực, nhất là trong lĩnh vực chuyển đổi xanh, chuyển đổi số. Các doanh nghiệp Nhật Bản rất có thế mạnh trong hai lĩnh vực này, cùng hợp tác hướng đến mục tiêu cùng thắng (win - win) cho cả hai bên.
Ông Được cũng nhấn mạnh Quốc hội vừa thông qua nghị quyết 98 sửa đổi, hứa hẹn một thể chế rất đặc thù cho TP.HCM bứt phá, với khả năng có các chính sách vượt ra khỏi khung pháp luật hiện nay, giúp thành phố đẩy nhanh hơn nữa quá trình đầu tư và đưa nhanh các dự án đi vào hoạt động.
"Đối với những nhà đầu tư chiến lược, với những dự án chiến lược, chúng ta sẽ có những cách giải quyết chiến lược hơn, ưu ái hơn và nhanh chóng hơn, tất nhiên sẽ đem đến hiệu quả lớn hơn và nhanh hơn", ông Được nêu.
Trưởng Ban môi trường và đời sống JCCH, bà Takami Hisayo, cũng trình bày việc các doanh nghiệp Nhật Bản đang rất quan tâm đến định hướng phát triển giao thông sắp tới tại TP.HCM, nhất là lộ trình chuyển đổi xanh, trong đó có việc thay thế xe chạy bằng xăng.
Theo bà Takami, việc chuyển đổi phương tiện sẽ cần lộ trình, vì đây là quyết định sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp và cả người dân.
Theo đó, TP.HCM sẽ cần xây dựng hạ tầng các trạm sạc và tính toán các chi phí cần thiết cho chuyển đổi, trong đó có chi phí logistics có thể tăng vì các xe tải giao hàng trong nội đô hiện nay là xe xăng và chi phí chuyển đổi phương tiện của người dân.
Về thông tin này, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Võ Khánh Hưng khẳng định thành phố cho đến nay chưa có kế hoạch chuyển đổi xe xăng sang xe điện, nhưng có đề án kiểm soát khí thải giao thông, và hiện đang thí điểm đối với các phương tiện vận tải công cộng.
