Nhảy đến nội dung
 

Nghi ngờ lập luận của Netflix trong thương vụ mua lại Warner Bros.

Thương vụ mua lại Warner Bros. với tổng giá trị khoảng 82,7 tỉ USD của Netflix đang bị đặt dấu hỏi, khi lý do cạnh tranh với YouTube không thuyết phục giới chuyên gia và nhà quản lý.

Tuy nhiên, các luật sư và chuyên gia chống độc quyền cho rằng sự khác biệt sâu sắc về nội dung, mô hình kinh doanh và đối tượng khán giả khiến lập luận này của Netflix khó được Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) chấp nhận.

Netflix viện dẫn YouTube để bảo vệ thương vụ

Theo Reuters, Netflix cho rằng thương vụ tổng trị giá 82,7 tỉ USD là cần thiết để tăng sức cạnh tranh trước YouTube của Alphabet, nền tảng mà Công ty phân tích truyền thông Nielsen xếp hạng là nhà phân phối nội dung truyền hình được xem nhiều nhất tại Mỹ.

Sau sáp nhập, Netflix và Warner Bros. sẽ có tổng cộng khoảng 428 triệu thuê bao toàn cầu, biến đây thành một trong những thương vụ lớn nhất lịch sử ngành giải trí. Với quy mô như vậy, thỏa thuận này chắc chắn sẽ bị các cơ quan quản lý tại Mỹ và nhiều quốc gia khác giám sát chặt chẽ.

Tuy nhiên, các chuyên gia luật chống độc quyền cho rằng Bộ Tư pháp Mỹ khó có khả năng coi Netflix và YouTube là những đối thủ có thể thay thế cho nhau.

"Netflix đang cố nói rằng họ cạnh tranh với YouTube vì người xem chỉ có một lượng thời gian nhất định mỗi ngày. Nhưng lập luận đó cuối cùng sẽ thất bại", ông Abiel Garcia, đối tác phụ trách mảng chống độc quyền tại Hãng luật Kesselman Brantly Stockinger, nhận định. 

Nền tảng này thường xuyên chiếm ưu thế trong bảng xếp hạng các series gốc được xem nhiều nhất của Nielsen, với 8 trong số 10 series đứng đầu ở một bảng xếp hạng gần đây. Người dùng Netflix trả phí từ 7,99 đến 24,99 USD mỗi tháng, trong khi quảng cáo mới chỉ là nguồn thu phụ đang mở rộng.

Ngược lại, YouTube chủ yếu dựa vào nội dung do người dùng tạo, kết hợp quảng cáo xoay quanh video âm nhạc, nội dung hướng dẫn và các nhà sáng tạo nổi tiếng. 

Netflix đối mặt với rà soát tài liệu và nghi ngờ về giá

Theo số liệu tháng 10, YouTube chiếm 12,9% tổng thời lượng xem nội dung trực tuyến, trong khi thị phần của Netflix ngay cả khi đã sáp nhập với HBO Max được dự báo vào khoảng 9%.

Bà Robin Crauthers, đối tác tại Hãng luật McCarter & English và cựu luật sư chống độc quyền của Bộ Tư pháp Mỹ, cho biết:

"Netflix sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi lập luận rằng YouTube có thể thay thế cho loại nội dung xuất hiện trên HBO Max và Netflix".

Reuters lưu ý rằng các cơ quan thực thi luật chống độc quyền có nhiều kinh nghiệm trong việc xác định những phân khúc thị trường hẹp, nơi các thương vụ sáp nhập có thể làm suy giảm cạnh tranh, bất chấp việc doanh nghiệp cho rằng họ đối mặt với nhiều đối thủ lớn trong toàn ngành.

Nếu các tài liệu này không coi YouTube là đối thủ chính, hoặc chỉ tập trung vào thị trường thuê bao trả phí, đây là nơi YouTube không tham gia thì lập luận của Netflix sẽ càng suy yếu.

Netflix cũng quảng bá thương vụ như một cách giúp giảm giá cho phần lớn người dùng HBO Max thông qua việc gộp dịch vụ. 

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng DOJ thường rất hoài nghi với những tuyên bố cho rằng sáp nhập sẽ mang lại lợi ích chi phí cho người tiêu dùng, đồng thời sẽ xem xét khả năng Netflix tăng giá đối với những thuê bao không sử dụng gói kết hợp.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ ĐKKD: Tầng 16, Tòa nhà 54A Nguyễn Chí Thanh, Phường Láng, Thành phố Hà Nội, Việt Nam

Email: info@daisan.vn

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ 47 Nguyễn Tuân, Phường Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội, Việt Nam.

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn